ĐOÀN THANH NIÊN CÔNG TY FOSCO

( 26/03/2021 – 28/03/2021)

 

Có một con người mà khi nhắc đến tên, những người Việt Nam đều vô cùng kính yêu và ngưỡng mộ , đó là Hồ Chí Minh: vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới.

  “Bác ơi tim Bác mênh mông thế

   Ôm cả non sông mọi kiếp người .”

(Tố Hữu )

Người đã dành trọn cuộc đời, tâm huyết của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Người đã mãi đi xa, nhưng hình ảnh về một lãnh tụ vĩ đại, đáng kính, được nhân loại biết đến và kính nể thì mãi vĩnh hằng trong trái tim mỗi thế hệ người Việt Nam chúng ta và bạn bè quốc tế. Bác Hồ – một con người giản dị, nhưng toát lên linh hồn của cả một dân tộc.

Thế hệ trẻ chúng ta không ai may mắn được gặp Bác Hồ, nói chuyện với Bác, nhưng hình ảnh về Bác thì thật gần gũi, gần gũi như chính những người ruột thịt, những người máu mủ của chúng ta vậy. Khi nhỏ, đến trường chúng ta biết đến Năm điều Bác Hồ dạy, vào Đội, lớn lên chúng ta phấn đấu được vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, rồi cao hơn nữa là được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bất cứ khi nào, thời điểm nào, tên gọi Bác Hồ, hình ảnh về một vị lãnh tụ, người đã mở đường cho chúng ta đi, vẫn mãi sát cánh bên chúng ta, dìu dắt, động viên và răn bảo chúng ta.  Mỗi chúng ta luôn hướng về Bác ở sự biết ơn, lòng tôn kính và Người luôn là niềm tự hào của dân tộc ta, non sông đất nước ta. Để bày tỏ tấm lòng biết ơn sâu sắc và ghi nhớ công ơn của Người, Ban lãnh đạo và Đoàn Thanh niên công ty FOSCO đã tổ chức chuyến đi Về nguồn trong thời gian 26/03/2021 – 28/03/2021.

          Ngày đầu tiên của chuyến đi, đoàn chúng tôi được tham quan khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông (K9) - Ba Vì - Hà Nội.

          Khu vực này trước đây là khu di chuyển thi hài Bác từ 75A lên K84, ngày 19/8/1971, nước sông Đà dâng cao làm ngập toàn bộ đường mòn dẫn vào Khu A, xe Zin 157 không đi được, Ban Chỉ đạo giữ gìn thi hài Bác đã quyết định đưa thi hài Bác sang xe Hồng thập tự, rồi di chuyển xe Hồng thập tự lên xe Pap để vượt những đoạn đường ngập nước vào khu A an toàn.

Trong các công trình thuộc Khu Di tích K9, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng. Đây là công trình mang hình thức kiến trúc truyền thống, một tầng, hai mái thượng và hạ; mặt bằng nhà hình vuông diện tích 441 m2, chiều cao từ nền đến đỉnh mái là 11,87m, không gian nhà được bố trí cân đối. Nền lát đá hoa cương, cửa bức bàn, lan can gỗ, mái lợp ngói mũi Giếng Đáy, Quảng Ninh. Móng, sàn nhà được đổ bê tông cốt thép; phần thân nhà (cột, kèo, xà, hoành, rui) sử dụng kết cấu gỗ lim theo kết cấu kiến trúc cổ; bao che xung quanh nhà là hệ thống vách gỗ; đá ốp mảng cờ Đảng, cờ Tổ quốc và bệ Tượng thờ bằng đá đỏ Bá Thước, Thanh Hóa (loại đá đỏ đã được dùng để ốp lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc trong Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh), ngôi sao vàng và búa liềm được sử dụng từ đá vàng của Nghệ An.

          Cùng với đó, trong khuôn viên Nhà tưởng niệm là 2 nhà bia kết cấu gỗ lim (20,25 m2), Lầu hóa vàng (4,84 m2); sân, thềm, đường, bậc cấp lát bằng đá granite Phú Yên; hệ lan can đá quanh sân, thềm bằng đá trắng Yên Bái; chiếu sen bằng đá sa thạch Đà Nẵng; cùng hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ với trang thiết bị đồng bộ. Và đặc biệt, 2 văn bia bằng đá quý coridon từ quê hương Bác (Quỳ Hợp, Nghệ An) do Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Nghệ An cung tiến.

Đoàn Thanh niên FOSCO viếng thăm Nhà tưởng niệm.

 

Công trình tiếp theo mà chúng tôi tham quan là ngôi nhà hai tầng và hầm trú ẩn. Bác đã cắm mốc, nhắm hướng cho dựng ngôi nhà chính làm nơi hội họp, tiếp khách, nghỉ ngơi của Bác và Trung ương.

Ngôi nhà được gọi với cái tên thân mật là “Nhà sàn” có diện tích 275 m2, gồm 2 tầng.

+ Tầng 1 có 2 phòng. Phòng lớn được bố trí làm phòng họp chính của Trung ương và phòng nghỉ của đồng chí Vũ Kỳ, Thư ký của Bác. Tại căn phòng này, Bác đã cùng các đồng chí trong Bộ Chính trị họp bàn, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và tiếp 2 đoàn khách quốc tế.

+ Tầng 2 của ngôi nhà có 4 phòng: Hai phòng khách, phòng họp và phòng Bác nghỉ. Hai phòng khách được bố trí sắp đặt giống nhau. Phòng Bác nghỉ được bố trí những đồ dùng giản dị quen thuộc: Chiếc đệm cỏ của đồng bào Sơn La tặng Bác, chiếc đèn ngủ là quà tặng khi Bác sang Trung Quốc… Bác vẫn nói với anh em phục vụ: Những thứ tốt, đồ dùng khá hơn nên dành cho khách, Việt Nam ta vốn có truyền thống hiếu khách, tôn trọng bạn bè.

Phía Tây ngôi nhà 2 tầng có căn hầm trú ẩn. Theo các nhân chứng, chiếc hầm này được xây dựng cùng với thời gian xây dựng ngôi nhà 2 tầng, để đối phó với âm mưu đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh bằng không quân ra miền Bắc và đề phòng máy bay địch ném bom xuống khu vực.

“Nhà sàn”.

 

Sau đó chúng tôi được tham quan các mỏm Đá Chông và con đường lát đá thẻ. Tháng 5 năm 1957, trong một lần đi kiểm tra Trung đoàn 36, Sư đoàn 308 tập mẫu chiến thuật "Trung đoàn bộ binh tăng cường tiến công quân địch phòng ngự có chuẩn bị", Bác đã dừng chân nghỉ, ăn cơm trưa trên đồi, nơi có 3 mỏm đá nhọn như hình mũi chông, ngọn mác xếp liền kề nhau. Thấy địa thế nơi đây hiểm trở, phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ, Bác đã trao đổi với các đồng chí cùng đi, ngỏ ý chọn vị trí này làm nơi nghỉ ngơi và làm việc của Bác và Trung ương.

Cả khu vực này trước đây rậm rạp, những năm gần đây đơn vị đã tôn tạo, mở đường bao quanh để phục vụ nhân dân đến thăm nơi Bác và Trung ương làm việc, được thuận tiện. Đá thẻ lát đường được đưa từ Quảng Nam ra, rất phù hợp với màu sắc của những hòn đá chông trong khu vực, không bị rêu bám, chống trơn trượt, tạo ra con đường đưa mọi người đi tham quan cảnh quan Khu Di tích.

Một điều thú vị mà chúng tôi được biết là về những chiếc xe di chuyển thi hài Bác.  Xe UAZ cứu thương biển số FH- 1468: Tham gia di chuyển thi hài Bác từ những buổi đầu. Xe ZIL 157 biển số 470- 189.  Ban Chỉ đạo giữ gìn thi hài Bác đã chọn xe Zin 157 và giao nhiệm vụ cho Đội 295, Cục Quản lý xe máy, Tổng cục Hậu cần nghiên cứu, cải tạo lại các bộ phận máy, bệ, gầm, đặc biệt là bộ nhíp giảm xóc, sao cho xe vẫn có thể chạy nhanh nhưng lại giảm độ rung xóc ở mức thấp nhất. Xe PAP lội nước biển số 31-162. Trong đội hình các phương tiện di chuyển thi hài Bác vào ngày 19 tháng 8 năm 1971, do trời mưa to, nhiều đoạn đường bị ngập, chiếc xe PAP đã đi đầu trinh sát dẫn đường. Hai chiếc xe TRAIKA GAT:

Xe UAZ cứu thương biển số FH- 1468.

Xe ZIL 157 biển số 470- 189.

Xe PAP lội nước biển số 31-162.

Xe ô tô Trai-ka là loại xe đặc biệt mà Liên Xô trước đây chuyên sử dụng phục vụ lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Liên Xô và Nhà nước Xô-viết. Do nhà máy ô tô Gorki sản xuất.

Tháng 8/1983, Liên Xô chuyên chở 02 xe Traika sang Việt Nam bằng đường hàng không. Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập bộ phận tiếp nhận do đồng chí Trung tá Hoàng Ngọc An- Phó Tham mưu trưởng phụ trách.

Sau khi tiếp nhận về, xe được bảo quản tại Khu nhà xe đặc biệt tại Đội Xe, có chuyên gia của hãng GAT trực tiếp hướng dẫn việc lái xe qua các địa hình và công tác bảo quản chăm sóc xe.

xe TRAIKA

Trong những năm 1983 đến 2010, những chiếc xe Trai-ka chỉ sử dụng mỗi khi luyện tập phương án di chuyển thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công trình giữ gìn thi hài Bác trong những năm chiến tranh Gồm: Nhà kính, phía dưới là hầm ngầm để bảo vệ thi hài Bác đề phòng khi chiến tranh và phòng làm thuốc giữ gìn thi hài Bác thường xuyên. Hầm ngầm giữ gìn thi hài Bác đề phòng chiến tranh.  Phòng làm thuốc giữ gìn thi hài Bác thường xuyên.

Công trình được khởi công ngày 10/9/1969 và khánh thành ngày 15/12/1969. Phòng đặt thi hài được ốp gạch men trắng, có hệ thống điều hòa thông gió và phòng làm thuốc đặc biệt. Trong phòng đặt quan tài kính, do Xưởng 49, Bộ Tư lệnh Công binh thi công.

          Ngày 28/03/2021 từ miền Nam xa xôi,  hôm nay đoàn chúng tôi được ra thăm lăng Bác. Không hiểu sao chúng tôi cảm thấy lòng mình bâng khuâng đến lạ, một cảm giác xốn xang như được tìm về với người cha thân yêu, với những gì thân thuộc của lòng mình, với hồn thiêng sông núi. Sau bao chờ đợi, những tâm hồn rộn ràng theo từng đoàn người xếp hàng dài đến từ khắp mọi miền Tổ quốc, ai cũng một hướng nhìn, một mong đợi, một khắc khoải, một nỗi nhớ khôn nguôi.  Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi ra thăm lăng Bác là không khí trang nghiêm. Tất cả mọi thứ ở đây như ngưng đọng lại để tạo không khí yên tĩnh cho giấc ngủ ngàn thu của người anh hùng vĩ đại của dân tộc. Con tim như ngừng đập, những đôi mắt dừng lại, và bước chân cố níu chậm hơn. Thật khó diễn tả hết cảm xúc khi đứng bên và ngắm nhìn Người đang an lành trong giấc ngủ. Khuôn mặt Người vẫn rạng ngời niềm vui như ngày toàn thắng, niềm vui của một tấm lòng yêu cháu con và đất nước da diết.

Đoàn Thanh niên FOSCO viếng thăm lăng Bác.

Rời lăng Bác, chúng tôi vào thăm Phủ Chủ Tịch, Nhà sàn nơi Bác ở, phòng làm việc của Bác. Khi chúng tôi thấy nơi Bác ở, từng dụng cụ sinh hoạt của Bác thường ngày mới cảm nhận được hết rằng: Trong cuộc đời hoạt động cách mạng vì nước, vì dân, dù ở bất cứ cương vị nào, từ người phục vụ bếp trên tàu, lúc ra đi tìm đường cứu nước, cho đến khi trở thành Chủ tịch Đảng, Chủ tịch Nước, bao giờ Bác cũng giữ nếp sống vô cùng giản dị, tiết kiệm, cần cù. Đó cũng chính là điểm nổi bật trong phong cách con người Bác. Chúng tôi tự hứa với lòng mình cần phải học tập đức tính giản dị của Bác.

Đoàn Thanh niên FOSCO viếng thăm  Phủ Chủ Tịch.

 

Cuộc đời của Người là mùa xuân tươi đẹp, cống hiến trọn vẹn cho dân tộc, cho đất nước. Suốt hơn nửa thế kỉ, Bác đã chiến đấu, hy sinh để đem lại độc lập tự do cho dân tộc, đem lại cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Sự cống hiến của Bác thật cao cả, vĩ đại! Vì vậy Bác còn sống mãi trong niềm ngưỡng mộ, tôn kính của nhân dân. Bác đã đi xa nhưng sự nghiệp cách mạng cao cả của Người vẫn luôn tồn tại. Hình ảnh Bác vẫn mãi soi sáng, sát cánh cùng non sông đất nước, trong tâm hồn dân tộc. 

          Thông qua chuyến đi, đây là cơ hội để chúng tôi tiếp cận gần nhất với những tư liệu lịch sử vô giá về Bác Hồ, qua đó được học tập một cách trực quan và sinh động nhất về tấm gương đạo đức, cũng như nhân cách cao đẹp và đức hy sinh của Người. Chuyến tham quan tuy ngắn ngủi nhưng đã giúp cho các đoàn viên thanh niên chúng tôi hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, hiểu rõ hơn về vị cha già đã hy sinh cả cuộc đời mình cho đất nước. Từ đó, càng nâng cao lòng tự hào dân tộc, quyết tâm rèn luyện bản thân, nâng cao phẩm chất đạo đức cũng như kỹ năng chuyên môn, tích cực làm việc để mang lại hiệu quả công việc cao, góp phần cống hiến đưa Việt Nam “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” như lời căn dặn của Bác

 

Định dạng file .doc|.docx|.pdf|.DOC|.DOCX|.PDF|.xls|.jpg|.png|.gif|.JPG|.PNG|.GIF và dung lượng tối đa 3MB

+200 Doanh nghiệp đang kết nối với chúng tôi

© 2020 - fosco - Một thành viên của fosco.vn

Online: 1 | Ngày: 8 | Tháng: 2051 | Tổng: 160424