Trong bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn và cạnh tranh khốc liệt, nhiều doanh nghiệp đang loay hoay tìm cho mình một hướng đi đúng đắn nhằm tiết kiệm tối đa chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả công việc cao. Thuê ngoài nhân sự chính là giải pháp được nhiều doanh nghiệp năng động hiện nay ưa chuộng. Giữ các hoạt động kinh doanh cốt lõi và đẩy những hoạt động mang tính hỗ trợ, có rủi ro cao ra cho các đơn vị có chuyên môn bên ngoài là mấu chốt của giải pháp này.

Thuê ngoài nhân sự là gì?

- Thuê ngoài nhân sự là việc mà một doanh nghiệp (gọi là doanh nghiệp A) thuê một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thuê ngoài thực hiện một phần hoặc toàn bộ công việc liên quan đến việc quản lý nhân sự của doanh nghiệp này. Trong đó, nhân viên thuê ngoài sẽ ký thỏa thuận làm việc và đăng ký dưới tên của công ty dịch vụ nhưng sẽ làm các đầu mục công việc giống như nhân viên bình thường của doanh nghiệp A. Các tiêu chuẩn, kiểm soát chất lượng vẫn được đảm bảo.

- Thuê ngoài nhân sự (Outstaffing) là dịch vụ đang được sử dụng như một giải pháp quản trị nhân sự hiệu quả tại khá nhiều doanh nghiệp trên thế giới… Đặc biệt, thuê ngoài nhân sự còn được xem là chìa khóa để quản trị nhân sự chuyên nghiệp đối với nhiều công ty những nơi mà mặc dù nhu cầu quản trị nhân sự là rất cao, tuy nhiên lại chưa sẵn sàng để chi trả nhiều tiền và nguồn lực cho việc xây dựng, đào tạo và duy trì một bộ phận quản lý nhân sự chuyên nghiệp. 

Khi thuê ngoài nhân sự, doanh nghiệp sẽ có được rất nhiều lợi ích, như đảm bảo tiến độ, hiệu quả cao về mặt chi phí. Tuy nhiên, bên cạnh đó, dịch vụ này cũng tiềm ẩn nhiều nhược điểm riêng mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định sử dụng.

Ưu điểm của thuê ngoài nhân sự

- Tiết kiệm chi phí: Chi phí cho dịch vụ thuê ngoài nhân sự thường thấp hơn chi phí tự xây dựng đội ngũ trong doanh nghiệp. Nếu tự duy trì đội ngũ, doanh nghiệp sẽ phải trả thêm thuế thu nhập cá nhân, BHXH và BHYT cho nhân viên.

- Tiết kiệm diện tích và chi phí cơ vật chất làm việc: Việc xây dựng cơ cấu tổ chức nhân sự làm việc toàn phần trong doanh nghiệp đòi hỏi bạn phải có đủ diện tích văn phòng, trang thiết bị làm việc (bàn ghế, máy tính, máy fax, văn phòng phẩm, nước uống…). Với giải pháp thuê ngoài nhân sự, bạn chỉ cần đầu tư một phần cơ sở vật chất này.

- Đảm bảo công việc không bị ngắt quãng: Nhân viên làm việc toàn thời gian có quyền lợi nghỉ phép, nghỉ ốm, trong khi doanh nghiệp cần đảm bảo công việc được diễn ra liên tục. Sử dụng dịch vụ thuê ngoài đảm bảo công việc luôn luôn được vận hành mà không bị ngắt quãng.

- Tiết kiệm thời gian và đảm bảo chất lượng: Hình thức gia công bên ngoài giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian đồng thời đảm bảo chất lượng của kết quả chuyển giao.

Nhược điểm của thuê ngoài nhân sự

-  Giải pháp nào cũng có hai mặt. Nhân sự thuê ngoài thiếu sự ràng buộc với công ty và mặt trái của nó là công ty trong nhiều trường hợp trở nên thụ động, bị phụ thuộc vào những nhân sự này.

- Một rủi ro khác có thể là nhân sự thuê ngoài trong giai đoạn cao điểm sẽ bị các đối thủ cạnh tranh lôi kéo, phá hoại, khiến năng suất làm việc của doanh nghiệp sụt giảm.

- Uy tín của doanh nghiệp bị ảnh hưởng: Chất lượng công việc, thậm chí là thái độ làm việc của đội ngũ nhân sự thuê ngoài cũng phần ảnh hưởng rất lớn tới diện mạo của công ty. Nghiêm trọng hơn, kết quả làm việc của họ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng các dự án, quyết định uy tín của doanh nghiệp sẽ đi lên hay đi xuống trong một thời gian dài.

- Thời hạn bàn giao công việc đôi khi có thể rất sát với thời hạn bàn giao dự án cho khách hàng. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp khi tiếp nhận thành quả từ nhân sự thuê ngoài của mình sẽ không còn quá nhiều thời gian chỉnh sửa nếu chưa hài lòng, đành phải sử dụng kết quả đó để để hoàn thành dự án đúng tiến độ. Cách làm này vô cùng nguy hiểm trong dài hạn vì nó sẽ gây nguy hại lớn cho uy tín của doanh nghiệp.

- Thiếu hiệu quả về mặt chi phí: Như đã đề cập ở trên, thuê ngoài nhân sự giúp tiết kiệm chi phí thực hiện dự án. Tuy nhiên, giả sử doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuê ngoài nhân sự sai, đơn vị cho thuê cung cấp những nhân sự yếu kém, thái độ, tác phong không chuyên nghiệp, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng công việc và hiệu quả chi phí.

- Về mặt chi phí, việc bỏ số tiền không nhỏ nhưng lại thuê nhầm nguồn nhân sự kém chất lượng từ bên ngoài, sẽ gây tổn thất nặng cho doanh nghiệp. Vì vậy, khi lựa chọn đơn vị thuê ngoài, doanh nghiệp phải rất cẩn trọng khi ra quyết định cuối cùng, nhằm đảm bảo lợi ích lớn nhất của thuê ngoài – hiệu quả chi phí và đạt được kết quả kinh doanh như kỳ vọng. Ưu tiên những đơn vị nhiều kinh nghiệm và sở hữu đội ngũ chuyên gia uy tín sẽ là giải pháp “ăn chắc mặc bền” trong trường hợp này.

Định dạng file .doc|.docx|.pdf|.DOC|.DOCX|.PDF|.xls|.jpg|.png|.gif|.JPG|.PNG|.GIF và dung lượng tối đa 3MB

+200 Doanh nghiệp đang kết nối với chúng tôi

© 2020 - fosco - Một thành viên của fosco.vn

Online: 2 | Ngày: 71 | Tháng: 2653 | Tổng: 163268